Elfen Lied - Tội ác hay nạn nhân?

Tội lỗi, ám ảnh, hận thù, và ý chí muốn sống để được nói một lời xin lỗi.



ELFEN LIED

Tên khác:
エルフェンリート

Thể loại:
TV Series
Số tập: 13 Eps
Thể loại: Ecchi, Hành động, bi kịch, siêu năng lực, kịch tính, kinh dị, seinen
Sản xuất: ENCO, VAP, ARMS, Studio Guts, A Line
Năm: 2004
Link xem online (Vietsub)

Review:

Mở đầu đẫm máu...

Elfen Lied mở đầu bằng hình ảnh của Lucy - một cô gái tóc đỏ hồng không mảnh vải che thân đứng giữa hành lang nhuộm máu, bước từng bước một về phía lực lượng an ninh đang sợ hãi dù được trang bị rất nhiều vũ khí hiện đại. Không khí mang một vẻ ảm đạm, chết chóc đến lạ lùng, từng giọt máu rơi trên sàn, từng bộ phận cơ thể nằm khắp nơi... không ai biết điều gì đang xảy ra, có khi nào mình mở nhầm đĩa hay không? Lucy giết tất cả những người xuất hiện trước mặt cô bằng cách xé toạc cơ thể của họ ra thành từng mảnh.

Có lẽ chết chóc sẽ không bao giờ ngừng nếu như Lucy không bị bắn ngã xuống vực rồi biến mất, không để lại một vết tích nào. Sáng hôm sau, hai anh em họ KoutaYuka đang đi bộ trên bãi biển thfi phát hiện ra Lucy đang từng bước tiến đến đất liền, nhưng lạ thay, khác với những gì chúng ta nhìn thấy vài phút trước đó, lúc này Lucy nhìn như một đứa trẻ con, cô không biết, không nhớ bất cứ điều gì đã xảy ra, và cũng không biết nói bất cứ thứ gì khác ngoài từ “nyu nyu” (nghe gần như tiếng keo “meo meo”). Không biết làm gì hơn, anh em Kouta, Yuka đưa Nyu (tên hai anh em đặt) về nhà chăm sóc, bảo vệ cho Nyu. Và cũng chính từ lúc đó, cuộc sống của họ đã bị thay đổi với biết bao rắc rối đang chờ đợi mà họ chẳng hề hay biết...



Xuyên suốt Elfen Lied, ta sẽ thấy những hình ảnh chết chóc man rợ không dành cho người xem dưới 18 tuổi, và ngay cả khi bạn trên 18, nếu bạn không thể chịu nổi khi nhìn thấy cảnh một con người bị xé ra thành nhiều mảnh, thì bạn cũng không nên xem anime này.

Diclonius, cỗ máy giết người hay chỉ là một nạn nhân?

Nếu bạn là người đã từng xem anime này, chắc hẳn bạn sẽ rất thắc mắc tại sao Lucy lại giết tất cả những người xung quanh, mà lại không giết Kurama, một trong những người đã xuất hiện trước mặt Lucy nhưng vẫn sống sót trong đoạn mở đầu đẫm máu kia. Đó là một câu chuyện dài cần phải nói...

Kurama là một trong những người chịu trách nhiệm cho chương trình nghiên cứu những Diclonius, một loại người có khả năng khác thường. Họ có sừng trên đầu và có những cánh tay vô hình sau lưng, và mỗi một Diclonius sẽ có một số lượng cánh tay và chiều dài khác nhau. Chính Kurama đã đem Lucy về để nghiên cứu, bắt cô chịu biết bao nỗi đau khi bị đem ra làm thí nghiệm. Lòng căm thù đã khiến cô nguyền rủa Kurama, và quyết để Kurama sống để chịu những nỗi đau mà cô phải chịu đựng trong khoảng thời gian dài đằng đẵng. Và cô đã đợi được, con gái của Kurama cũng là một Diclonius, không chấp nhận nổi cảnh phải đem con gái mình ra làm vật thí nghiệm, Kurama đành phải xuống tay giết đứa con gái thân yêu của mình. Ngay lúc đó, người vợ yếu đuối của Kurama xuất hiện, chứng kiến cảnh chồng mình giết đứa con vừa mới sinh ra đời, quá xúc động nên cô đã xuất huyết và lìa trần. Mất đi gia đình mà mình yêu thương nhất, Kurama quyết tâm theo đuổi chương trình nghiên cứu này đến cùng, vì bản thân, vì muốn trả thù, hay vì không muốn có thêm ai có cùng số phận bi thảm như mình...



Sự thành công của Elfen Lied nằm ở cách khắc họa nhân vật tài tình. Những nhân vật như Nyu, Kouta, Lucy, Kurama,... chúng ta đã gặp rất nhìêu lần trong biết bao các anime, manga, nhưng trong Elfen Lied, các nhân vật được xây dựng và thể hiện rất tốt, và có lẽ, cái hay đó, chỉ có thể xem và cảm nhận, chứ không thể diễn tả thành lời. Một Lucy và Nyu tuy cùng là một, nhưng Lucy lạnh lùng quyến rũ, còn Nyu lại tinh nghịch đáng yêu. Một Kouta hiền lành nhưng vẫn mạnh mẽ, cứng cỏi để bảo vệ cho Nyu và Yuka. Một Nana nhút nhát, ngoan ngoãn, sẵn sàng làm tất cả những gì papa (Kurama) yêu cầu.



Góp phần không nhỏ trong sự thành công của Elfen Lied chính là tính nhân bản. Cách thể hiện sự độc ác, tàn nhẫn của con người qua những hành động vô tâm của trẻ con, những mưu cầu lợi ích cá nhân của người lớn. Tất cả những điều đó dã khiến một đứa trẻ hiền lành trở nên một kẻ giết người máu lạnh. Quay ngược thời gian, trở lại khi Lucy còn bé, cô trầm tính, ít nói, dù bị bạn bè trêu chọc, cô vẫn nhẫn nhịn chịu đựng, cho đến khi cô bị người đầu tiên mà cô tin tưởng phản bội, người bạn gái hiền lành luôn luôn mỉm cười, đứng ra bảo vệ cho Lucy mỗi khi cô bị bắt nạt, thực chất lại là một con quỷ dữ mang lốt thiên thần... Vết thương trong lòng Lucy cứ thế không bao giờ dứt. Và rồi cô gặp Kouta, một cậu bé cứ luôn mỉm cười và chạy theo đòi kết bạn với cô. Sự xuất hiện của Kouta xoa dịu dần vết thương của Lucy, mọi chuyện sẽ tốt đẹp biết bao nếu như ngày đó không bao giờ đến... Trên chiếc xe điện ngầm, Lucy đã giết hai người thân duy nhất của Kouta, em gái và cha của cậu, Tận mắt chứng kiến cảnh người thân mình chết mệt cách thê thảm trước mặt, cơ thể bị xé ra thành từng mảnh, không một đứa trẻ đang học cấp một nào có thể chịu đựng nổi. Sau tai nạn đó, Kouta mất đi trí nhớ về gia đình, bạn bè, và cả cô bé tóc hồng ít nói mà cậu vẫn luôn chạy theo đòi kết bạn.



Coi đến lúc này, có lẽ đã có rất nhiều người đoán ra được tại sao dù chịu biết bao đau khổ khi bị mang ra làm vật thí nghiệm, nhưng Lucy vẫn chịu đựng và tiếp tục sống. Với bàn tay vô hình sau lưng, Lucy đã có thể chấm dứt cuộc sống đau khổ của mình thật dễ dàng bằng cách tự sát. Nhưng cô đã không làm thế, cô cố gắng chịu đựng tất cả đau khổ với hi vọng một ngày nào đó có thể thoát ra khỏi khu thí nghiệm, để gặp lại người bạn thuở bé của mình và nói lời xin lỗi. Để đến một ngày... Kouta và Lucy đứng trên những bậc thang quen thuộc, không gian yên tĩnh vang lên giọng nói run run như muốn bật khóc, một giọt nước mắt rơi cùng một nụ cười thanh thản. Lucy ra đi.

Lucy/Nyu - Ác quỷ và thiên thần

Đi sâu vào nhân vật chính của chúng ta, sẽ không quá nếu nói rằng đây là người xây dựng nên cả câu chuyện. Khác với nhiều những nhân vật chính mà chúng ta thường gặp, Lucy có thể coi là một kẻ giết người máu lạnh, và lại là một người có hai nhân cách tồn tại cùng trong một cơ thể.

Dáng người thanh mảnh, da trắng như tuyết, mái tóc hồng xoã dài tung bay trong gió, hai chiếc xương nhô ra trên đầu trông như hai chiếc tai mèo đáng yêu. Không một ai có thể ngờ rằng con người xinh xắn đó lại là mọt cơn ác mộng của biết bao nhiêu người.

LucyNyu là hai tính cách đối lập, nếu muốn so sánh, ta có thể nghĩ ngay đến hình ảnh của ác quỷ và thiên thần. Lucy trầm tính, xa cách mọi người, lạnh lùng và tàn nhẫn. Nụ cười của cô sau khi xé nát không biết bao nhiêu con người khiến chúng ta không khỏi nổi gai ốc. Ngược lại, Nyu ngây thơ, thân thiện với tất cả mọi người xung quanh, và dù không biết nói, nhưng suốt ngày cô vẫn “nyu nyu” - từ duy nhất có thể nói - với đôi mắt nhắm tít lại, trông đáng yêu như một đứa trẻ.



Lần đầu tiên nhìn thấy cả hai, chúng ta nghĩ ngay đến Lucy chính là nhân cách mạnh mẽ để bảo vệ Nyu. Nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Vẻ bề ngoài tàn nhẫn của Lucy chỉ để che đậy trái tim dễ bị thương tổn của cô, và Nyu chính là người bảo vệ tâm hồn cô khỏi thế giới đầy những đau buồn, bất hạnh kia. Mong ước có bạn bè, được đối xử như một người bình thường, dể rồi bị người mình tin tưởng phản bội, và tự tay mình mang lại đau khổ cho người mình yêu mến. Tất cả như những vết thương không bao giờ phai nhạt trong cô. Sợ hãi lại bị tổn thương thêm lần nữa, sợ mình vô tình mang lại đau khổ cho người khác, Lucy chỉ muốn ngủ yên trong cơ thể của mình, và để Nyu, một cô bé vô ưu vô lo thay mình tiếp tục sống.

Bài nhạc mở đầy đập vào mắt người xem một đôi mắt đỏ, đôi mắt khép lại cùng một giọt nước mắt rơi xuống. Nếu là lần đầu tiên bạn xem, bạn sẽ cảm thấy nó rất đẹp, đẹp một cách lạ lùng không thể hiểu được. Sau khi đã xem hết Elfen Lied, bạn hãy thử xem lại bài nhạc mở đầu một lần nữa, nhìn đôi mắt buồn bã đó, có lẽ bạn sẽ cảm nhận được tâm tư mà Lucy dành cho Kouta, tình cảm yêu thương sâu sắc, và cảm giác tội lỗi dày vò cô trong suốt bao năm dài...





Khi đồng hồ điểm 11 tiếng chuông...

Elfen Lied kết thúc khi chiếc đồng hồ bị hỏng vẫn hoạt động trở lại, và điểm 11 tiếng chuông, ngoài sân có tiếng chó sủa mừng rỡ khi thấy có người về nhà. Một kết thúc mở quen thuộc của tất cả những phim, anime kinh dị. Còn tại sao lại là 11 tiếng chuông, thì phải nói thêm về nguồn gốc của từ Elfen Lied. Elfen Lied là một từ tiếng Đức, được lấy từ tên bài hát Elfenlied (Elf’s song - Bài hát của loài tiên) được viết bởi Eduard Morike (1804-1875), kết hợp bởi sự giống nhau của hai từ “elf” và “eleven”.

Elfen Lied kết thúc, để lại trong người xem những suy nghĩ về cuộc sống, về cái xấu và tốt, về cách đối xử giữa người và người. Liệu có ai trong chúng ta nghĩ về khoảng thời gian khi mình còn bé, đã bao giờ mình làm tổn thương bất kì ai bởi vì sự vô tâm của mình hay không? Và có ai nghĩ rằng mình sẽ làm tất cả để có thể gặp lại người mà mình nợ một lời xin lỗi, hay ta chỉ nghĩ đơn giản rằng, gặp được thì xin lỗi, không gặp thì thôi? Elfen Lied đơn giản chỉ đặt ra những câu hỏi, và rồi kết thúc, để chính bản thân người xem suy ngẫm rồi trả lời những câu hỏi đó.



Theo 4A.M.
(tập 10 phát hành tháng 3/2006)
- bài viết của Vũ Anh.

4 nhận xét:

  1. tryen nay hay lam nhun bi dung rui chan wa di T_T

    Trả lờiXóa
  2. Bai viet that xuc dong.Nam moi chuc tac gia bai viet co suc khoe de tiep tuc cho ra nhung bai viet tuyet voi.

    Trả lờiXóa
  3. co' manga k may anh, neu' co' thi` up len cho moi nguoi cung` doc

    Trả lờiXóa