Kiếm tiền trên mạng thời khủng hoảng

Lợi thế của Internet thì chắc ai cũng biết và cũng không cần phải bàn thêm. Điều đáng bàn là thời kỳ khủng hoảng này, kiếm tiền qua mạng internet này bằng cách nào. Nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Vì khủng hoảng kinh tế, nhiều hợp đồng gia công với các đối tác ngoài nước gián đoạn. Các công ty phần mềm thường xuyên phải xem xét việc sa thải nhân viên của mình. Rất may mắn cho các người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, họ có thể kiếm tiền mà không cần phải đi làm cho 1 công ty nào hết.

Dưới đây là khuyến cáo của Yahoo, được Dan Tri dịch và TTW sử dụng để tham khảo:

1. Trở thành blogger:

Theo tờ Wall Street Journal, 1,7 triệu người Mỹ đã viết blog để kiếm tiền và 452.000 người trong số họ lấy đó làm nguồn thu nhập chính. Ariel Meadow Sallings là một blogger như thế, cô chia sẻ thời gian của mình để có thể “chăm sóc” một blog cô viết cho công ty mà cô hiện đang làm part-time và một là blog của cá nhân cô mang tên Offbeat Bride. “Tôi đã mất 1 năm để gây dựng lượng người truy cập vào đến khi kiếm được các quảng cáo và người đỡ đầu trên đó”, Stallings cho biết. Cô đã trình làng OffbeatBride từ tháng 1 năm 2007 và hiện nay, mỗi tháng blog của cô thu hút gần 1 triệu lượt truy cập. Lời khuyên mà cô ấy dành cho các blogger khác là gì? “Chỉ cần blog. Và hơn cả 1 blog. Hãy đọc những blog khác”. Có rất nhiều cách để kiếm sống như một blogger thực thụ.

2. Thiết kế Website:

Các blogger thường cần sự giúp đỡ để thường xuyên thay đổi giao diện và những kí hiệu trên website riêng của họ. Đây là nơi mà các nhà thiết kế web tự do như Liz Andrade của CMD+SHIFT Design có cơ hội kiếm tiền dễ dàng. Như nhiều công việc liên quan đến website khác, một khi bạn có các kĩ năng trong tay thì chi phí để thuê văn phòng sẽ ở mức tối thiểu. “Nếu tôi có một máy tính xách tay và kết nối mạng Internet, tôi sẽ kiếm được tiền”, Andrade nói. Và trong khi còn học thiết kế ở trường cao đẳng, Andrade đã học thêm rất nhiều về thiết kế web và kiếm tiền như một nghề nghiệp thực sự. Để thực hiện được điều đó, trước tiên, cô còn nhận làm một chân học việc trong một hãng thiết kế thời trang. Cô cũng thường xuyên gặp gỡ những nhà thiết kế tự do khác tại những forum trực tuyến phổ biến như FreelanceSwitch.com, FreelanceFolder.com, và WebWorkerDaily.com.

3. Làm marketing truyền thông xã hội:

Theo báo cáo của dự án Pew Internet và American Life Project, 1 trong số 10 người Mỹ trưởng thành hiện nay sử dụng các mạng xã hội dạng micro-blogging như Twitter để cập nhật thông tin bạn bè và đồng nghiệp của họ dựa trên các dòng status, tâm trạng và những tin tức cá nhân mới nhân. Không có gì đáng ngạc nhiên, các chuyên viên quảng cáo và marketing như Lisa Hanock-Jasie đã bắt đầu đẩy mạnh phát triển lượng khác hàng của họ trên những trang truyền thông xã hội. “Nó trở thành một công việc ảo tồn tại hiện nay, và phần lớn đều liên lạc với khách hàng thông qua web, nó giống như Web chat, e-mail, hoặc nhắn tin, trò chuyện điện thoại”, một nhà quảng cáo độc lập cho biết. Ưu điểm: tìm kiếm việc làm trực tuyến đang dễ dàng hơn bao giờ hết. Còn nhược điểm: sự đơn độc. Để đánh tan điều đó, Hanock-Jasie thường xuyên giao lưu với một vài nhóm đồng nghiệp trong nghề trên LinkedIn.

4. Sáng lập các trang web cộng đồng:

Cũng theo báo cáo của dự án Pew Internet và American Life Project, phần lớn người Mỹ dưới 70 tuổi đều sử dụng Internet, sẽ không lấy gì làm ngạc nhiên khi các trang web cộng đồng xuất hiện nhiều như cỏ mọc. Tuy nhiên, việc cho ra đời một trang web cộng đồng phức tạp hơn nhiều việc bắt đầu một công việc tự do, Lara Eve Feltin, người đồng sáng lập Biznik vào năm 2005 cùng với chồng, anh Dan McComb, một trang web cộng đồng từng giành giải thưởng dành cho những cá nhân làm nghề tự do, các CEO và các chủ doanh nghiệp hoạt động trên quy mô nhỏ.

Feltin cho biết: “Dan xây dựng phiên bản đầu tiên của trang web này trong thời gian rảnh rỗi. Bởi vì sản phẩm của chúng tôi giúp đỡ được các doanh nghiệp nhỏ nên nhiều người ngỏ ý giúp đỡ chúng tôi miễn phí. Chỉ riêng công việc phát triển trang web của Dan đã đưa lại cho chúng tôi hàng trăm ngàn đôla. Trong ngắn hạn, hãy chuẩn bị cho nhiều thời điểm khó khăn và nếu bạn không có những tình nguyện viên thì nhiều chương trình và phí tổn pháp lý đang chờ đợi bạn.

5. Sở hữu các trang thương mại điện tử

Phần đông những người làm nghề thủ công có hiểu biết và các nghệ sĩ đều bán các loại hàng hóa của họ trên mạng. Như Maggie Kleinpeter và Michael Pittard đã mở cửa hàng trực tuyến của họ vào năm 2001. Gian hàng của họ bán những chiếc khăn quàng cổ làm bằng thủ công của Kleinpeter và in những chiếc áo phông để bán buôn và bán lẻ cho khách hàng. “Phái mất 3 năm để nó có thể mang lại thu nhập đủ cho cả hai chúng tôi”, Pittard, người xây dựng và duy trì trang web bán hàng của họ nói. Pittard nói về những thuận lợi của một cửa hàng trên mạng: “Thế giới của bạn là cửa hàng, và chúng tôi hầu như không mất chi phí gì”. Khó khăn của việc bán hàng trên mạng là không có phòng thử đồ trực tuyến và những phản hồi của khách hàng không được thực hiện ngay. Để tìm hiểu thêm về việc khởi động một trang thương mại điện tử của riêng bạn, hãy xem các trang web cộng đồng trên Etsy.com và các trang web như TheSwitchboards.com, SuperNaturale.com, và Craftster.org.

6. Chuyên thiết kế các ứng dụng truyền thông xã hội:

Vào tháng 3 năm 2009, trang blog TechCrunch.com đã chạy tiêu đề “Một vài chuyên viên thiết kế Facebook Ấn Độ kiếm được khoảng 700.000 đôla mỗi tháng”. Trong khi chuyện viên thiết kế web Jesse Stay vừa kiếm được khoản lãi lớn thì Jesse vẫn tiếp tục làm tăng thêm danh tiếng cho SocialToo, một tập hợp công cụ và dịch vụ truyền thông xã hội trực tuyến mà Jesse xây dựng. SocialToo đã mang lại 80% thu nhập cho Jesse (phần còn lại là nhờ vào công việc tư vấn).

Lời khuyên của Jesse dành cho các nhà thiết kế truyền thông xã hội là gì? “Đừng mong chờ sẽ nhận được bất cứ sự đầu tư nào”. Hầu hết những sự khởi đầu đều không bao giờ nhận được một hào nào từ dự án của các quỹ đầu tư, ngay cả khi tình hình kinh tế vẫn đang sáng sủa. Thay vào đó, bạn sẽ cần phải dựa vào số tiền tiết kiệm bạn có cho đến khi bạn làm ra đủ tiền để trả lương cho chính bạn. Để học hỏi thêm, hãy tìm hiểu các blog trên cả Facebook, bên trong Facebook, diễn đàn của các chuyên viên thiết kế và trên hết, bạn phải có niềm đam mê với các phương tiện truyền thông xã hội.

7. Kinh doanh thông tin trên mạng:

Erin Blaskie, một chuyên gia marketing trên mạng, người đã kiếm được khoản tiền có 6 con số khi chỉ mới 23 tuổi là một trong những người tham gia vào lĩnh vực này. Erin đã bắt đầu công việc này của mình từ năm 2004 như một trợ lý ảo, hiện nay Erin tạo ra và bán những chương trình đào tạo trực tuyến cho các doanh nhân muốn quảng bá mình qua mạng.

Lời khuyên của Erin dành cho những đồng nghiệp trong nghề của mình là gì? “Hãy kiểm tra những gì thực sự tồn tại trong thị trường của bạn và tìm xem những khoảng trống ở đâu”, Erin nói “Điều thú vị với lĩnh vực sản xuất thông tin này là bạn có thể tự tạo ra chúng, xuất bản chúng, sửa đổi sau này nếu cần thiết phải làm như vậy”.

Ngoài ra, không chỉ những cá nhân mới có thể làm việc này, các doanh nghiệp cũng cần phải xem xét lĩnh vực kinh doanh của mình, xem xét nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp. Tạo ra các bước tiến trong kinh doanh nhằm giảm thiểu chi phí trong thời kỳ khủng hoảng.

Bài viết này dành cho những người bạn cùng chuyên ngành, những người không thuộc chuyên ngành có niềm đam mê tin học, vi tính. Có thành công xin chia sẻ với mọi người về cách của mình. Thủ Thuật Web cũng vậy, sẵn sàng tiếp nhận những yêu cầu và sẽ tư vấn miễn phí nếu bạn có ý định.

Chúc thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét