Hy vọng táo bạo của Barack Obama



Trong cuốn sách nổi tiếng Hy vọng táo bạo của mình, bằng thứ ngôn ngữ phản biện mạnh mẽ, Obama đã làm cho nhiều người bất ngờ khi thể hiện một con mắt sắc sảo khi nhìn nhận và đánh giá về nền chính trị Hoa Kỳ

Chính trị ở Mỹ có thể coi là một nghề và đó không phải là cái nghề đầy quyền uy và hào nhoáng như người ta tưởng. Obama bằng trải nghiệm trực tiếp của bản thân đã mô tả cái nghề chính trị đó hiện nay bằng những từ ngữ đầy mỉa mai: "Chính trị là nghề kinh doanh chứ không phải sứ mạng, những thứ được gọi là tranh luận thực chất cũng chỉ hơn biểu diễn một chút".

Chính trị gia không thể thắng cử nếu không vận động để được biết tới, giống như doanh nghiệp không thể bán được hàng nếu không quảng cáo vậy. Nhưng để tổ chức vận động thì anh phải có tiền, nếu giàu rồi thì anh tự bỏ tiền túi ra mà tranh cử, còn nếu không thì phải "đi xin người giàu" như Obama đã làm từ khi còn tranh cử ghế thượng nghĩ sĩ.

Đã đi "ăn xin" thì đương nhiên phải chấp nhận những lời chối từ, những người tham vọng trở thành chính trị gia phải chấp nhận dẹp qua cái sĩ diện của mình sang một bên.

Obama đã vô cùng khó khăn khi phải làm điều đó. Ông kết luận rằng để vượt qua tất cả và trở thành thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, một chính trị gia "đòi hỏi phải có chứng hoang tưởng tự đại nhất định" và chiến dịch tranh cử thì "khi điêu tàn, khi huy hoàng, nhưng lúc nào cũng lố bịch".

DOWNLOAD HERE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét