Auslogics Boostspeed 5: Phiên bản mới với nhiều chức năng tăng tốc mới

Auslogics Boostspeed (AB) là phần mềm tập hợp nhiều công cụ giúp cải thiện hiệu suất hoạt động cũng như độ an toàn cho máy tính. Vừa qua, phiên bản AB 5 ra đời có nhiều cải tiến đáng kể, với nhiều chức năng mới trên một giao diện mới, khác hơn nhiều so với phiên bản AB 4 (LBVMVT 343). Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn nhanh chóng làm quen với phiên bản mới này.

1. Thẻ System Scan

Đây là màn hình đầu tiên xuất hiện mỗi khi khởi động vào chương trình, tổng hợp nhiều tính năng của AB vào một menu duy nhất. Bạn chỉ đơn giản đánh dấu các tính năng được AB cung cấp trong danh sách bên trái rồi bấm nút Scan Now là chương trình tự động kiểm tra và thông báo các lỗi tìm được, sau đó bấm Repair checked để AB sửa lỗi và xóa bớt các file rác không cần thiết. Kinh nghiệm cho thấy bạn nên bỏ chọn mục Disk Errors và Fragmented Disks vì các lỗi này không xảy ra thường xuyên nhưng lại chiếm nhiều thời gian khi quét.

AB cũng cung cấp 4 chức năng nhanh trong khung Quick Tasks là Erase browser history (xóa các file rác tạo ra khi truy cập Internet), Erase Windows history (xóa các file rác tạo ra trong quá trình sử dụng máy), Cleanup temporary files (dọn dẹp các file tạm không cần thiết), và Optimize memory (giảm tải lượng RAM bị chiếm dụng). Theo đúng nghĩa của từ “nhanh”, chỉ cần bạn bấm vào là AB sẽ thực hiện mà không cần xác nhận hay báo cáo gì cả, các chức năng này hoạt động rất nhanh (khoảng 2 đến 3 giây) và ổn định nên bạn không cần phải bận tâm lo lắng.

2. Thẻ System Advisor

Đây là tính năng hay nhất của AB: tự động kiểm tra thông tin máy tính và đưa ra các lời khuyên cụ thể. Thường thì AB sẽ khuyên bạn nên tắt bớt các dịch vụ chạy nền (service) không cần thiết của Windows để tăng tốc máy tính, hoặc cũng có khi cảnh báo cần cập nhật một số chương trình, quét rác, dồn đĩa... hay thậm chí đưa yêu cầu nâng cấp cấu hình phần cứng để máy tính hoạt động hiệu quả hơn.

Những lời khuyên của AB rất chính xác, các dịch vụ được tắt đi sẽ tiết kiệm một lượng RAM đáng kể cho máy tính. Nếu đồng ý, bạn chỉ việc đánh dấu chọn và bấm lệnh Fix Selected phía bên phải. Nếu không đồng ý, bạn bấm Hide advice để AB không hiển thị các khuyến cáo này nữa.

3. Thẻ Resource Usage

Là nơi thống kê tình trạng máy tính như CPU, RAM, đĩa cứng và lưu lượng Internet. Bạn bấm vào lệnh View Details để chuyển qua công cụ Auslogics Task Manager (ATM) nhằm quản lý chi tiết. ATM thống kê đầy đủ các tác vụ hiện tại trong hệ thống (Applications, Processes), dịch vụ chạy nền (Services) và những file được hệ thống khóa bảo vệ không cho sửa đổi (Locked files)... Điều này giúp bạn dễ dàng tìm và xóa bỏ những file lạ mặt, nghi ngờ virus...

4. Thẻ Advanced Tools

Có thể nói đây là “tủ đồ nghề” của AB, các công cụ quản lý đều được tập trung vào thẻ này và phân theo từng nhóm chức năng cụ thể:

- Nhóm Disk Maintenance (bảo trì đĩa cứng): gồm chức năng quét file rác (Cleanup), giảm phân mảnh đĩa (Defragment) và sửa lỗi đĩa cứng mức logic cũng như mức vật lý (Repair Disks). Các chức năng này rất mạnh, như công cụ Cleanup có thể giúp bạn giải phóng khối lượng file rác lớn đến bất ngờ... Nhưng theo kinh nghiệm thì chức năng Defragment hoạt động quá nhanh nên làm việc không hiệu quả bằng một số chương trình khác.

- Nhóm Registry Mainteance (bảo trì Registry): khi cài đặt hay gỡ bỏ các chương trình, ngoài việc tạo file rác sẽ còn tạo thêm những key thừa trong registry, lâu ngày làm máy tính trở nên ì ạch. Vì thế bạn cần dùng chức năng Repair để gỡ bỏ các key thừa này, đồng thời sử dụng thêm công cụ Defragment để giải phân mảnh registry. Registry là “linh hồn” của Windows nên các công cụ này rất cần thiết, bạn cần phải sử dụng ít nhất một lần mỗi tuần để máy tính hoạt động ổn định hơn.

- Nhóm System Tweaks (tinh chỉnh hệ thống): gồm 2 chức năng System Tweaks và Optimize Service.

Với chức năng System Tweaks, bạn có thể “độ” Windows theo ý thích của mình: chuyển đến từng mục cụ thể ở danh sách bên trái rồi đánh dấu chọn hoặc bỏ chọn các thông số do AB đưa ra rồi bấm Apply để lưu lại (vài thông số yêu cầu bạn phải khởi động lại máy). Bạn cũng có thể bấm nút Optimize để AB tự chỉnh các thông số phù hợp với máy tính.

Chức năng Optimize Service giúp bạn tắt bớt các dịch vụ nền không cần thiết. Bạn chỉ việc chọn 1 trong 5 cấu hình phù hợp là Home computer with networking (máy tính cá nhân có nối Internet), Home computer without networking (máy tính cá nhân không kết nối Internet), Office computer (máy tính văn phòng), Game box with networking (máy tính chơi game online) và Game box without networking (máy tính chơi game offline), sau đó bấm Apply để AB tự động điều chỉnh.

- Nhóm Speed up Internet (tăng tốc Internet): có thể chọn Automatic để AB kiểm tra chất lượng đường truyền Internet của bạn và tự động điều chỉnh, hoặc chọn Manual Optimization để điều chỉnh thủ công.

Ngoài ra còn rất nhiều nhóm chức năng khác với nhiều công dụng khác nhau, bạn có thể đọc thêm file hướng dẫn của chương trình để tìm hiểu cách sử dụng.

Auslogics BoostSpeed có giá 50 USD, tải bản dùng thử 15 ngày tại trang chủ www.auslogics.com và hướng dẫn đăng ký chương trình tại http://www.mediafire.com/?bkejqtdmzjy.

LTDAT1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét