"Cất đồ thừa" để tăng tốc cho máy tính

Hướng dẫn tắt những dịch vụ không cần thiết trong Windows XP để tăng tốc độ máy tính.

Dịch vụ ngốn tài nguyên hệ thống nhất là Automatic Updates, chạy thường trực trong bộ nhớ và định kỳ kết nối tới máy chủ của Micrsoft để cập nhật các bản vá lỗi hệ thống. Tuy nhiên, bạn có thể tải một lần bản vá Service Pack 3 để cập nhật hệ thống và tắt dịch vụ này bằng cách phím phải chuột vào My Computer chọn Manage, tới mục Services và nhấn đúp mục Automatic Updates. Tại hộp thoại Automatic Updates Properties, chọn Disable ở mục Startup type rồi nhấn Apply, đồng thời nhấn nút Stop để tắt ngay dịch vụ.

Có không ít những dịch vụ mặc định của Windows XP mà người dùng không hề cần. Những dịch vụ này làm giảm đáng kể tốc độ máy tính của người dùng.
Có không ít những dịch vụ mặc định của Windows XP mà người dùng không hề cần. Những dịch vụ này làm giảm đáng kể tốc độ máy tính của người dùng.


Nếu là máy tính sử dụng trong gia đình bạn còn có thể tắt tiếp một số dịch vụ như Computer Browser (dò quét các máy tính trên mạng nội bộ); DHCP Client và DNS Client (cấp phát địa chỉ mạng tự động - có thể tắt nếu phần thông số mạng đã được đặt cố định); Error Reporting and Event Log (cung cấp thông tin hỗ trợ kỹ thuật viên khắc phục sự cố khi máy tính có lỗi);

Help and Support (trợ giúp và hướng dẫn sử dụng hệ thống bằng tiếng Anh); Indexing Service (đánh chỉ mục hỗ trợ tìm kiếm tập tin nhanh); Messenger (hỗ trợ gửi thông điệp cảnh báo giữa máy trạm và máy chủ trên mạng); Print Spooler (vùng nhớ đệm để nạp trước các trang in - có thể tắt nếu máy tính của bạn không có máy in);

Remote Registry (cho phép thay đổi cấu hình hệ thống từ xa); System Restore Service (phục hồi hệ thống khi gặp sự cố xung đột phần mềm hoặc các trình điểu khiển); Windows Image Acquisition (lấy ảnh từ máy ảnh kỹ thuật số hoặc máy quét - nếu bạn không có thiết bị số tương ứng thì có thể tắt dịch vụ này); Wireless Zero Configuration (cấu hình tự động cho thiết bị mạng không dây).

Để tắt các dịch vụ này, bạn thực hiện mọi thao tác như đối với dịch vụ Automatic Updates.

Ngoài ra, bạn cũng nên tắt cả tính năng Remote Assistance và Remote Desktop Sharing. Đây là những tính năng cho phép các kỹ thuật viên hỗ trợ bạn từ xa, truy cập vào máy tính của bạn để khắc phục lỗi. Tuy nhiên, tính năng này rất hiếm được sử dụng đúng "mục đích" đặt ra bởi khi máy tính của bạn đang trong tình trạng lỗi thì truy cập từ xa để khắc phục sự cố là khá khó khăn.

Lê Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét