2009: Những nguy cơ an ninh mạng



Cuộc đấu tranh sống còn giữa hacker "mũ trắng" và "mũ đen" dường như chưa bao giờ có điểm dừng. Hãng bảo mật Symantec đưa ra những cảnh báo cho năm 2009.

1. Bùng nổ của các biến thể malware

Những cuộc tấn công gần đây bao gồm những kiểu malware (phần mềm độc hại) mới có chứa hàng triệu những mối đe doạ khác nhau được lây truyền như một dòng malware duy nhất có chung nhân. Điều này tạo ra vô số những biến thể khác biệt.

Theo dữ liệu thu được từ Mạng Global Intelligence Network, ngày càng có nhiều những biến thể độc hại hơn là những phần mềm gốc.

2. Gia tăng những mối đe doạ trên Web

Các dịch vụ Web ngày càng phát triển và các trình duyệt tiếp tục xu hướng hội tụ trên một chuẩn dịch ngôn ngữ lệnh đồng nhất. Điều đó có nghĩa các mối đe doạ bảo mật trên nền Web sẽ tiếp tục gia tăng.

3. Khủng hoảng kinh tế

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ góp phần gia tăng các cuộc tấn công mới như lừa đảo (làm những nội dung giả tạo xung quanh việc đóng cửa một ngân hàng nào đó)... Theo dự đoán của Symantec, chúng sẽ nhắm tới những người bị xiết nợ nhà cửa, tăng cường trò giả tạo về tạo công ăn việc làm tại gia cho những người thất nghiệp, và những thư rác giả lập đến từ các website tìm kiếm việc làm sẽ gia tăng.

4. Các mạng xã hội


Năm 2008, những kẻ phát tán thư rác trong khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi đã phát triển các mạng xã hội một cách mạnh mẽ - có một trường hợp đã tiếp cận với hơn 2 triệu người. Nhờ phương thức này, chúng lừa đảo lấy thông tin tài khoản người dùng và/hoặc sử dụng bối cảnh xã hội như là một phương thức để tăng cường "tỷ lệ thành công" của chúng trên internet.

Những mối đe doạ này sẽ ngày càng trở nên nguy hiểm đối với các tổ chức CNTT do những nhân viên mới vào làm thường tiếp cận những công cụ này để sử dụng tài nguyên của tập đoàn.

5. Thư rác tăng


Theo Symantec, năm 2009, mức độ thư rác sẽ tăng trở lại từ 75-80%. Bởi, trong môi trường kinh tế thay đổi hỗn loạn như hiện nay, có thể có cty lưu trữ khác trên thế giới sẵn sàng làm cho hoạt động phát tán thư rác trở nên dễ dàng.

Thu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét